CME

Tối ngày 12 tháng 3 vừa qua (giờ Việt Nam), một vụ phun trào nhật hoa lớn từ Mặt Trời đã được ghi nhận, giải phóng ra bức xạ và một lượng lớn hạt năng lượng cao vào không gian.

WR 124

Một sao loại Wolf-Rayet là một khúc dạo đầu hiếm có cho màn kết của một ngôi sao khối lượng lớn: một supernova. Trong những quan sát đầu tiên được thực hiện vào đầu năm 2022, kính thiên văn không gian James Webb đã chụp ảnh được một sao như vậy có tên WR 124 với độ chính xác chưa từng có. Bức xạ hồng ngoại phát ra từ quầng khí và bụi bao phủ ngôi sao cho thấy một cấu trúc phức tạp và lịch sử của từng đợt phun trào vật chất.

Các nhà thiên văn vừa thông báo việc phát hiện ra hai ngoại hành tinh chuyển động trên quỹ đạo quanh một ngôi sao dạng Mặt Trời nằm cách Trái Đất 175 năm ánh sáng. Hai thế giới xa xôi này, có tên là HIP 104045 b và HIP 104045 c, một là hành tinh dạng Sao Mộc và một là "siêu Hải Vương".

NGC 5486

Trong bức ảnh của kính thiên văn không gian Hubble, thiên hà xoắn không định hình NGC 5486 nổi bật lên trên nền của những thiên hà ở xa hơn. Đĩa chính của thiên hà nổi bật với những dải sáng mà bạn thấy có màu hồng ở đây, là nơi các sao mới đang hình thành, bao quanh là những luồng sáng khuếch tán từ lõi của thiên hà.

Halo

Các nhà thiên văn học đã xác định được một loạt những ngôi sao thuộc thiên hà của chúng ta nhưng đang nằm ở rất xa, thậm chí có thể tới gần nửa đường từ chúng ta tới thiên hà láng giềng Andromeda.