Đi bộ trên một đoạn đường gập ghềnh ở Trái Đất là một điều đơn giản. Nhưng làm điều đó khi trở về Trái đất sau 6 tháng trong không gia thì không phải chuyện dễ dàng. Càng ở ngoài không gian lâu, não của các nhà du hành càng càng khó để thích nghi trở lại với trọng lực. Các phi hành gia trở về Trái Đất, sau khi sống trên trạm vũ trụ quốc tế (International Space Station - ISS), cho thấy những vấn đề kiểm soát thăng bằng, yếu cơ và các vấn đề về tim mạch.

 

Có thể mất tới 6 tháng để một phi hành đoàn tới được Sao Hỏa, họ phải chịu tác động đột ngột của lực hấp dẫn ở hành tinh này, điều đó khiến phi hành gia có thể gặp các vấn đề thể chất. Họ cần đáp tàu một cách an toàn xuống hành tinh này ngay trong khi đang gặp các vấn đề về thể chất. Các nhà nghiên cứu đang làm việc để giải quyết vấn đề này, giúp các phi hành gia có thể hạ cánh và sau đó... đứng vững.

Một nghiên cứu phân tích các rối loạn kiểm soát cân bằng gây ra bởi sự thay đổi lực hấp dẫn mới được hoàn thành bởi Jacob Bloomberg - một nhà nghiên cứu cao cấp của NASA. Bloomberg và đội của ông đã đánh giá các phi hành gia sau khi trở về từ không gian hoặc từ những người tham gia thí nghiệm 70 ngày liền chỉ nằm trên giường.

Để kiểm tra sự dừng hoạt động của cơ thể tác động đến khả năng thăng bằng và ổn đinh như thế nào, Bloomberg và đội của ông đã phát triển chương trình Kiểm tra hoạt động chức năng (FTT). FTT gồm 7 thử nghiệm về chức năng sinh lý.

“Những thử nghiệm này hoạt động theo định hướng trên các phương diện khác nhau của nhiệm vụ và các hoạt động một nhà du hành cần phải làm sau khi hạ cánh trên bề mặt Sao Hỏa”, Bloomberg cho biết.

Sự suy giảm khả năng giữ thăng bằng liên quan tới những vấn đề về sự phối hợp mắt – tay, mất khả năng giữ ổn định cơ thể cũng như những vấn đề về thị giác và nhận biết, đó là những khó khăn mà các nhà du hành gặp phải khi bắt đầu các hoạt động cần thiết, chẳng hạn như đi bộ từ tàu không gian ra môi trường bên ngoài.

Những kết quả của FTT giúp chúng ta hiểu rằng nếu không có các biện pháp đối phó hoặc chương trình huấn luyện về giữ thăng bằng, các phi hành gia có thể sẽ gặp khó khăn trong việc duy trì và kiểm soát thăng bằng khi hạ cánh trên Sao Hỏa, nơi lực hấp dẫn thấp hơn 62% so với Trái Đất.

Nhóm đang nghiên cứu một biện pháp tiếp cận với vấn đề kiểm soát thăng bằng sau khi hạ cánh. Các biện pháp được thực hiện trước và trong suốt chuyến bay. Mục tiêu của việc luyện tập này là để cho não dễ thích nghi hơn với sự biến đổi của trọng lực.

Bằng việc sử dụng các công cụ luyện tập trước và trong chuyến bay ra ngoài không gian của Bloomberg và các cộng sự, phi hành đoàn trong một nhiệm vụ tới Sao Hỏa có thể trở lại môi trường trọng lực một cách suôn sẻ và cho tàu hạ cánh một cách an toàn.

Ngọc Ánh (VACA)

Theo Space Daily