Một phát hiện tình cờ về một nhóm sao lùn đỏ gần Hệ Mặt Trời có thể mang tới cho chúng ta một cái nhìn hiếm hoi một cách từ từ về sự tạo thành của các hành tinh. Các nhà thiên văn học tại Đại học quốc gia Australia (ANU) và UNSW Canberra (một bộ phận của Đại học New South Wales) đã tìm thấy những đĩa bụi lớn quanh hai trong số các sao này - dấu hiệu của các hành tinh đang trong giai đoạn hình thành.

"Chúng tôi nghĩ Trái Đất và tất cả các hành tinh được tạo thành từ các đĩa như vậy, thế nên thật hấp dẫn khi được xem cảnh một hệ mới đầy tiềm năng đang trong giai đoạn tiến triển," - đứng đầu nhóm nghiên cứu là Tiến sĩ Simon Murphy từ trường nghiên cứu Thiên văn học và Vật lý thiên văn thuộc ANU cho biết. "Tuy nhiên, các sao khác ở tuổi này thường không còn các đĩa nữa. Các đĩa của sao lùn đỏ dường như tồn tại lâu hơn so với các sao nóng hơn như Mặt Trời. Chúng tôi không biết tại sao."

Theo giáo sư Warrick Lawson từ UNSW Canberra, đồng tác giả của nghiên cứu, thì khám phá những thiên thể như thế này mang lại thách thức cho các lý thuyết hiện nay về sự hình thành hành tinh. "Nó gợi ý rằng quá trình hình thành hành tinh có thể kéo dài được lâu hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây" - ông nói.

Các sao lùn đỏ cũng có thể là sao mẹ của các hành tinh được tạo thành từ đĩa bụi, tiến sĩ Murphy nói. "Tôi nghĩ rất nhiều kính thiên văn sẽ chĩa về phía chúng để tìm kiếm các hành tinh."

(Hình ảnh minh họa được dựng từ máy tính)

Các đĩa bao quanh các sao lùn đỏ này được phát hiện qua quang phổ hồng ngoại của sao, trên thực tế chúng không được quan sát trực tiếp. Tiến sĩ Murphy cho biết những thiên thể này sẽ mang lại một cơ hội tốt để có một cái nhìn trực tiếp về đĩa bụi, hay thậm chí là một hành tinh, bằng việc sử dụng các kính thiên văn chuyên dụng.

"Vì chúng mờ hơn các sao khác và ít chói hơn, các sao lùn đỏ trẻ là nơi lý tưởng để tìm kiếm những hành tinh mới hình thành gần đây" - ông cho biết.

Khả năng xác định các sao mờ của chúng ta đã cải thiện đáng kể trong những thập kỷ gần đây và nhờ đó làm hé lộ thêm nhiều thông tin mới. Theo giáo sư Lawson: "Chưa đến 20 năm trước, quan điểm cho rằng khu vực gần nhất của thiên hà được rải đầy những ngôi sao trẻ vẫn còn là điều lạ lẫm".