Rất nhiều trong số những cảnh tượng ngoạn mục nhất của vũ trụ được tạo nên bởi các tinh vân - những đám mây khí nóng và sáng. Bức ảnh mới này của kính thiên văn không gian Hubble cho thấy vùng trung tâm của tinh vân Lagoon (tinh vân đầm nước), một đối tượng với cái tên tưởng như yên bình. Khu vực của nó được lấp đầy bởi gió dữ dội từ các sao nóng, các luồng khí, và sự tạo sao mạnh mẽ, tất cả đặt trong một đám phức tạp của bụi và khí.

Các tinh vân thường được đặt tên dựa trên các đặc điểm cơ bản của chúng - chẳng hạn những tinh vân tuyệt đẹp như Ring Nebula (Tinh vân hình nhẫn), Horsehead Nebula (Tinh vân đầu ngựa) và Butterfly Nebula (tinh vân con bướm). Bức ảnh mới này của kính thiên văn không gian Hubble ghi lại hình ảnh vùng trung tâm của tinh vân Lagoon, còn được biết tới với tên gọi khác là Messier 8 (M8) - một tinh vân trong chòm sao Sagittarius (Cung Thủ).

Cảm hứng cho việc đặt tên tinh vân này không thật rõ ràng vì bức ảnh này chỉ chụp lại phần trung tâm của tinh vân. Cái tên "đầm nước" tỏ ra phù hợp hơn khi quan sát ở góc nhìn rộng - vùng bụi có hình như một cái đầm (hay hồ) lan rộng ra xung quanh giữa phần khí phát sáng của nó.

Một điểm khác nhau nữa giữa bức ảnh này và những hình ảnh trước đây là hình ảnh này được kết hợp kết quả quan sát ở hai dải sóng hồng ngoại và biểu kiến, trong khi các hình ảnh trước đây chỉ ghi lại hình ảnh ở bước sóng biểu kiến. Bức xạ hồng ngoại có thể xuyên qua những vùng bụi-khí mỏng và tối, hé lộ nhiều điều hơn về câu trúc bên trong của tinh vân và giúp chúng ta dựng nên bức tranh mới hoàn toàn khác biệt.


Tuy nhiên, ngay cả với ánh sáng biểu kiến, cái tên có vẻ yên bình này cũng vẫn không được phù hợp lắm nếu như so sánh với hoạt động dữ dội bên trong tinh vân này.

Ngôi sao sáng nằm giữa vùng mây tối ở trung tâm bức ảnh này có tên là Herschel 36. Nó là nguyên nhân gây ra đám mây xung quanh, ném vật chất ra xa và gây ảnh hưởng lên hình dạng của nó. Herschel 36 là nguồn chính của bức xạ ion hóa trong khu vực này của tinh vân Lagoon.

Bryan (VACA)
Theo Science Daily