Sử dụng đài quan sát không gian quang phổ hạt nhân NuSTAR, một nhóm nghiên cứu quốc tế đã xác định được bức xạ tia X năng lượng cao từ năm lỗ đen siêu nặng mà trước đây không được quan sát do bị che khuất bởi khí và bụi.

Nghiên cứu do các nhà thiên văn tại đại học Durham (Anh) đứng đầu, củng cố cho giả thuyết rằng có hàng triệu lỗ đen siêu nặng tồn tại trong vũ trụ nhưng được ẩn giấu khỏi tầm nhìn của chúng ta.

Phát hiện này đã được công bố hôm thứ hai, ngày 6 tháng 7 tại Hội nghị thiên văn học quốc gia do Hội thiên văn Hoàng gia (Anh) tổ chức tại Llandudno, Wales.

Các nhà khoa học tập trung vào chín ứng viên do NuSTAR quan sát được. Chín đối tượng này được tin rằng nằm ở trung tâm các thiên hà, nhưng việc trực tiếp quan sát chi tiết chúng không thể thực hiện do sự che lấp của khí và bụi.

X-ray năng lượng cao được tìm thấy ở 5 trong số 9 lỗ đen được quan sát xác nhận rằng chúng đã được ẩn giấu bởi khí và bụi. Năm đối tượng này sáng hơn và hoạt động mạnh hơn nhiều so với dự đoán trước đó. Chúng hút lấy vật chất xung quanh manh mẽ hơn và phát ra lượng bức xạ lớn hơn.

Những quan sát như vậy không thể thực hiện trước khi có NuSTAR - đài thiên văn không gian được đưa lên quĩ đạo năm 2012, nó có thể ghi nhận bức xạ tia X năng lượng cao nhiều hơn so với các thiết bị quan sát trước đó.

Trưởng nhóm tác giả của nghiên cứu là George Lansbury, người đã tốt nghiệp tại Trung tâm thiên văn học ngoài thiên hà của Đại học Durham, cho biết: "Chúng ta từ lâu đã biết về các lỗ đen siêu nặng không bị bụi và khí che khuất, nhưng chúng tôi nghi ngờ rằng còn nhiều lỗ đen như thế được ẩn giấu khỏi tầm nhìn của chúng ta."

"Nhờ có NuSTAR mà lần đầu tiên chúng tôi có thể quan sát thật rõ những con quái vật ẩn nấp đã được dự đoán những không thể tìm thấy trước đây này."

"Mặc dù chúng tôi mới tìm thấy 5 trong số những lỗ đen siêu nặng ẩn, khi chúng tôi mở rộng kết quả quan sát đối với cả vũ trụ thì con số được dự đoán rất lớn và khớp với những gì chúng tôi trông đợi."

Daniel Stern - nhà khoa học làm việc cho dự án NuSTAR tại Phòng thí nghiệm phản lực của NASA ở Pasadena, California - bổ sung: "X-ray năng lượng cao đâm xuyên mạnh hơn X-ray năng lượng thấp, như vậy chúng tôi có thể nhìn sau hơn vào lớp khí bao quanh lỗ đen. NuSTAR cho phép chúng tôi những quái vật ẩn này lớn ra sao và giúp chúng tôi tìm hiểu tại sao chỉ có một số lỗ đen là bị che khuất."

Nghiên cứu được tài trợ bởi Hội đồng khoa học và công nghệ (Anh) và được công bố trên tạp chí Vật lý thiên văn.

Bryan (VACA)
Theo Science Daily