Lực hấp dẫn là yếu tố chính để hình thành một ngôi sao. Tuy nhiên lực hấp dẫn chưa phải là lực duy nhất tham gia vào việc này. Một nghiên cứu mới cho thấy sự ảnh hưởng của  từ trường tới sự ra đời của một ngôi sao trong phạm vi từ 100 giảm tới 1 năm ánh sáng.

Các ngôi sao được hình thành do sự bồi tụ hấp dẫn của các đám mây khí và bụi - các tinh vân. Nhưng lực hấp dẫn không phải là yếu tố duy nhất. Các nghiên cứu mới về tinh vân Cat's Paw (Vuốt mèo - NGC 6334) được đăng trên tạp chí Nature ngày 30 tháng 3 cho thấy tinh vân này có mật độ vật chất gấp khoảng 200.000 lần Mặt Trời và có thể sản sinh ra các ngôi sao lớn có khối lượng lớn hơn gấp 30 đến 40 lần khối lượng Mặt Trời. Nó nằm cách chúng ta 5.500 năm ánh sáng về phía chòm Scorpius.

Các nhà nghiên cứu đã cẩn thận đo đạc từ trường của tinh vân này. Người đứng đầu dự án là Hua-ba Li đến từ Đại học Trung Quốc tại Hồng Kông cùng với các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Vật Lý Thiên Văn Smithsonian - Harvard (CfA).

"Chúng tôi nhận thấy rằng hướng của từ trường ổn định và không thay đổi từ quy mô nhỏ đến quy mô lớn. Tức là lực hấp dẫn và sự nhiễu loạn của đám bụi khí không ảnh hưởng nhiều đến hướng của từ trường" Hua-ba Li nói.

"Mặc dù yếu hơn từ trường tại Trái Đất nhưng từ trường này có ảnh hưởng rất lớn đến quá trình hình thành của một ngôi sao". T.K Sridharan làm việc tại CfA cho biết.

Nhóm nghiên cứu đã quan sát tia sáng phân cực từ bụi trong tinh vân bằng cách sử dụng tổ hợp kính thiên văn bước sóng ngắn Smithsonian (SMA).

"SMA có khả năng đo độ phân cực ánh sáng với độ phân giải cao cho phép đo đạc từ trường ở những phạm vi không gian nhỏ nhất". Ông Ray Blundell (CfA) giám đốc SMA nói.

Qizhou Zhang, nhà nghiên cứu của CfA cho biết SMA đã đóng góp rất nhiều trong lĩnh vực nghiên cứu này và nó sẽ tiếp tục thực hiện nghiên cứu tiếp theo.

Vì các bụi khí trong tinh vân có xu hướng tự sắp xếp theo hình dạng của từ trường nên các nhà nghiên cứu có thể xác định được hình dạng của từ trường thông qua việc quan sát các khí bụi này. Họ phát hiện ra rằng, mặc dù có kích thước quy mô khác nhau nhưng từ trường luôn có xu hướng xếp thành dòng theo cùng một hướng. Từ trường chỉ bị lệch trong phạm vi nhỏ khi bị ảnh hưởng bởi chuyển động của các ngôi sao mới hình thành.

Đây là lần đầu tiên từ trường được đo tại một khu vực nhưng trên nhiều quy mô khác nhau. Khi một tinh vân bồi tụ để hình thành một ngôi sao thì trở ngại lớn nhất chính là từ trường. Và chỉ có một phần nhỏ vật chất bồi tụ được để trở thành sao. Phần vật chất còn lại bị phân tán vào không gian, trở về nơi bắt đầu của nó. Nhờ có từ trường mà có nhiều sao hơn được hình thành trong các tinh vân.

Quốc Việt (VACA)