Các nhà thiên văn học tại đại học British Columbia đã hợp tác với các nhà nghiên cứu quốc tế để tính toán khối lựợng chính xác của các thiên hà Milky Way và Andromeda, xóa bỏ quan điểm cho rắng hai thiên hà có khối lựợng tương tự nhau.

Trước đây, người ta nghĩ rằng hai thiên hà nặng như nhau vì có cùng kích thước và cấu trúc. Hiện nay, các nhà nghiên cứu phát hiện ra thiên hà láng giềng Andromeda có khối lượng gấp hai lần so với thiên hà Milky Way của chúng ta.

"Hầu hết khối lượng của các thiên hà tồn tại dưới dạng các vật chất tối vô hình" Yin Zhe Ma nói. Một đồng nghiệp sau tiến sĩ tại Khoa Vật lý và Thiên văn cho biết thêm rằng Andromeda gần như có lượng vật chất tối nhiều gấp đôi Milky Way.

"Chúng ta không biết nhiều về vật chất tối, nên khám phá này sẽ cho chúng ta cơ hội để nghiên cứu chúng từ trong chính thiên hà của chúng ta"

Ma và các đồng nghiệp của ông cũng đã có thể đo lường sự mở rộng của vũ trụ bằng cách quan sát chuyển động của các thiên hà vệ tinh nhỏ có quỹ đạo quanh Milky Way và Andromeda. Nghiên cứu trước đây đã sử dụng bức xạ vũ trụ để đo sự giãn nở của vũ trụ từ một khoảng cách rất lớn.

"Thật ngạc nhiên khi chúng ta có thể thấy sự mở rộng diễn ra từ trong chính cụm thiên hà địa phương của chúng ta. Nó phù hợp với sự mở rộng trong toàn vũ trụ", Ma nói.

"Đây là lần đầu tiên chúng tôi bắt được bằng chứng cho thấy sự mở rộng của vũ trụ đang diễn ra thật gần với chúng ta"

Các nhà nghiên cứu hi vọng mô hình vật chất tối trong thiên hà của chúng ta sẽ giúp hiểu rõ hơn về sự tương tác giữa vật chất tối và trọng lực.

Ngọc Ánh (VACA)