Khí quyển bên ngoài của Mặt Trời, hay nhật hoa, đã đặt ra một bí ẩn lâu dài. Tại sao nó lại nóng? Bề mặt nhìn thấy của Mặt Trời chỉ nóng khoảng 5.500 độ C, nhưng khi di chuyển ra bên ngoài nhiệt độ tăng lên đến hàng triệu độ. Nó giống như một đống lửa trại mà bạn sẽ cảm thấy nóng hơn khi đứng ra xa.

Để hiểu nhật hoa được làm nóng như thế nào, một số nhà thiên văn học đã nghiên cứu nhật hoa. Những cấu trúc có hình dạng như một chữ U lộn ngược và cho thấy nơi các đường sức từ đang cách chuyển khí Mặt Trời hay plasma.

Hình ảnh rõ nhất của Mặt Trời cho thấy các vòng có một chiều rộng cố định, giống như những sợi dây thừng. Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho thấy rằng đây là một ảo ảnh quang học, các vòng thực sự giảm dần, rộng hơn ở phía trên và hẹp ở hai đầu. Phát hiện này có ý nghĩa quan trọng đối với sự làm nóng nhật hoa.

“Bạn cần ít năng lượng hơn để làm nóng nhật hoa nếu các vòng có dạng thon nhọn, đó chính là điều mà chúng tôi đã tìm thấy," tác giả Henry Winter của Trung tâm Harvard-Smithsonian (CfA) nói.

Winter đã trình bày phát hiện của mình trong một cuộc họp báo tại Hội nghị của nhóm nghiên cứu Mặt Trời Hiệp hội Thiên văn Mỹ ở Bozeman, Mont.

Winter và các đồng nghiệp của ông đã xây dựng mô hình máy tính của một vòng lặp thon nhọn dựa trên vật lý học cơ bản. Sau đó, họ xử lý mô hình đó để xem nó trông như thế nào khi chụp ảnh bằng các công cụ như Máy ghi hình nhật hoa phân giải cao (High-resolution Coronal Imager - Hi-C) hay Nhóm ghi hình khí quyển (AIA) của đài quan sát động lực học Mặt Trời.

Họ phát hiện ra rằng ngay cả những hình ảnh hiển thị rõ nét nhất cũng không thể có đủ độ phân giải để hiển thị cấu trúc thực sự của vòng lặp. Kết quả là, một vòng lặp dạng thon sẽ xuất hiện hình ống, mặc dù nó không phải như vậy.

"Trong khoa học, chúng ta luôn so sánh giữa lý thuyết với thực tế. Tuy nhiên, nếu quan điểm thực tế của bạn không chính xác, lý thuyết sẽ không đúng. Những điều chúng tôi nghĩ đã quan sát thấy được có thể chỉ là một hiệu ứng của công cụ quan sát," Winter giải thích.

Trong lịch sử nghiên cứu, khi chúng ta càng nhận được những hình ảnh tốt hơn về nhật hoa, điều đó càng tiết lộ nhiều hơn về cấu trúc của chúng. Đoạn đầu tiên dường như có một vòng lặp đơn bật ra cấu tạo từ nhiều sợi nhỏ hơn. Công việc nghiên cứu cho thấy rằng các công cụ tốt hơn với độ phân giải cao rất cần thiết để tìm ra hình dạng thật và cấu trúc của các vòng.

"Nhật hoa giống như những con búp bê Nga. Chúng tôi tiếp tục lôi chúng ra nhưng vẫn chưa thấy con nhỏ nhất," Winter nói.

Mai Phương (VACA)

Theo Space Daily