Tội phạm tăng lên khi Mặt trăng tròn là một trong những giai thoại rất phổ biến, Chúng ta thường được nghe đến nhiều và rất nhiều người tin vào giai thoại này mặc dù không có bất kỳ một chứng cứ khoa học nào chứng tỏ điều đó. Theo đó nhiều người nói rằng các nhân viên cảnh sát hoặc cứu hộ đã phải làm việc nhiều hơn, có nhiều hoạt động tội phạm xảy ra hơn vào những ngày Trăng tròn.

Mặc dù vậy, theo các nghiên cứu khoa học thì giai thoại đó chỉ là một sự gán ghép đơn thuần. Theo cách diễn giải khác thì hình dạng của Mặt Trăng không có bất cứ một ảnh hưởng nào đến tỷ lệ các vụ phạm pháp xảy ra, không có mối liên quan nào đến số người phải nhập viện tâm thần vì các chứng bệnh thần kinh hay là số trẻ em được sinh ra hoặc bất kỳ một sự kiện của tự nhiên hay trong xã hội nào xảy ra.

Vậy tại sao giai thoại đó vẫn còn tồn tại? Một trong những lý giải có thể là do mọi người thường có xu hướng chú ý tới những thời điểm gần lúc Trăng tròn. Các nhà khoa học nhấn mạnh điều này : một việc gì đó xảy ra vào lúc Trăng tròn, chỉ đơn giản đó là mốc thời gian dễ nhận biết và dễ nhớ, hơn là vì hình dạng của Mặt trăng có ảnh hưởng đến hoạt động của con người.

Theo cách giải thích đó chúng ta có thể thấy là khi có một hành động giết người xảy ra vào lúc Trăng lưỡi liềm thì chúng ta có xu hướng không chú ý đến hình dạng của Mặt Trăng. Cũng theo tâm lý đó, khi có một vụ phạm pháp xảy ra vào lúc Trăng tròn thì người ta sẽ chú ý đến hình dạng của Mặt Trăng nhiều hơn vì lúc ấy Mặt Trăng sáng rõ hơn. Chẳng hạn, một cảnh sát khi kể về sự kiện sẽ dễ dàng nhớ tới việc có sự có mặt của Trăng khi đó rất sáng. Một sự thật gây ngạc nhiên cho nhiều người là : khi Mặt Trăng tròn thì độ sáng của nó sáng hơn mười lần so với lúc bán nguyệt, bất kể là Trăng tuần đầu hay tuần cuối.

Để kết thúc bài viết cũng như khép lại một giai thoại, Chúng ta có thể kết luận thế này : tỷ lệ tội phạm, tỷ lệ sinh tự nhiên hay các sự kiện tự nhiên hoặc xã hội khác xảy ra trải đều theo thời gian của một tháng nhưng chỉ những sự kiện xảy ra vào lúc Trăng tròn mới được người ta chú ý đến và nói về nó.

Lưu Xuân Bình (VACA)
Theo Astronomy