Các bài mới nhất

Bài đọc nhiều nhất

Tháng 5 10, 2007

Danh sách 88 chòm sao trong thiên văn học

in Các chòm sao by Đặng Vũ Tuấn Sơn
Danh sách chính thức của thiên văn học hiện đại hiện nay gồm 88 chòm sao. Đây là các chòm sao được qui ước bởi Hiệp hội thiên văn quốc tế, và được sử dụng rộng rãi trong thiên văn học và vật lý thiên văn hiện đại. Khác với trước kia cũng như nhiều người còn hiểu nhầm, 88 chòm sao này không đơn giản chỉ là đường nối giữa các ngôi sao mà chúng tương ứng với 88 vùng trời có diện tích xác định trên thiên cầu, mỗi vùng trời chứa một chòm sao. Tên các chòm sao được thống nhất dung trên toàn thế giới là tên bằng tiếng Latin.
planets
05 08, 2006 321810

Các hành tinh của Mặt Trời

Một cách tương đối dễ hiểu, hành tinh (planet) là các thiên thể dưới cấp sao, có khối lượng nhiều lần nhỏ hơn các sao. Khối lượng của chúng không đủ để tạo ra phản ứng tổng hợp hạt nhân giúp chúng phát sáng được như các ngôi sao nên hành tinh là các thiên thể tối. Đa số chúng chuyển động quanh một sao hoặc một hệ sao (gọi là sao mẹ, hay sao chủ của hành tinh), tuy nhiên cũng có một số hành tinh trôi tự do trong không gian liên sao. Trong bài này, chúng ta sẽ tìm hiểu chi tiết về các hành tinh trong Hệ Mặt Trời.
06 08, 2006 165037

Các chòm sao Hoàng Đạo

Các chòm sao Hoàng đạo dường như là những chòm sao quen thuộc nhất trong hiểu biết của hầu hết người mới tiếp xúc hay thậm chí là chưa bao giờ tiếp xúc với thiên văn học. Tuy nhiên không phải tất cả mọi người đều hiểu rõ về vị trí, hình dạng và ý nghĩa của chúng.

Nhân dịp năm mới 2013 vừa tới, VACA xin gửi tặng quí độc giả yêu thiên văn bản in hai tấm lịch 2013 với chú thích các sự kiện thiên văn cơ bản trong năm. Độc giả có thể trực tiếp download và sử dụng dưới dạng wallpaper hoặc in trực tiếp để sử dụng.

Như chúng tôi đã giới thiệu trước đây, lịch thiên văn 2013 là sản phẩm do CLB Thiên văn học trẻ Việt Nam - VACA trực tiếp thực hiện để giới thiệu tới người yêu thiê văn trong nước. Chúng tôi cũng đã phát hành chính thức tấm lịch này với các kích thước lần lượt là 85x59 và 42x66 (cm) cho các độc giả yêu thiên văn muốn sở hữu một tấm lịch treo tường tại nhà. (Xem chi tiết tại đây)

Nhân dịp những ngày đầu tiên của năm 2013, chúng tôi xin gửi tặng độc giả yêu thiên văn hai tấm lịch này ở dạng file *.jpg, có thể in ra với độ phân giải cao ở kích thước 36x24 hoặc lớn hơn (phù hợp với kích thước một tấm lịch treo tường loại nhỏ). Hi vọng đây là món quà đầu năm mới có ý nghĩa tặng các độc giả yêu thiên văn.

Download:
Mẫu 1: https://hotfile.com/dl/187036319/e588d96/vaca2013calendar1.jpg.html

Mẫu 2: https://hotfile.com/dl/187036385/29290df/vaca2013calendar2.jpg.html

Chúc quí độc giả yêu thiên văn một năm mới hạnh phúc và thành công!