Xin giới thiệu với các độc giả yêu thiên văn một phần mềm tuyệt vời cho việc quan sát bầu trời và khám phá vũ trụ. Đây là một trong những chương trình quan sát miễn phí có đồ họa đẹp nhất và chức năng phong phú nhất mà bạn có thể tìm thấy.

 

 

Độc giả yêu thiên văn có lẽ khá quen thuộc với việc sử dụng những chương trình quan sát phổ biến như CyberSky, Stellarium... mà chúng tôi đã có dịp giới thiệu tại thienvanvietnam.org. Chúng tôi tin rằng chương trình này sẽ còn mang lại cho bạn hiệu quả cao hơn nữa. Mặc dù khi mới sử dụng, bạn sẽ thấy đôi chút khó khăn do chương trình có nhiều chức năng khá phức tạp, nhưng nếu dành vài phút tìm hiểu để quan với nó thì đây quả thực là một chương trình hỗ trợ quan sát tuyệt vời.

Chương trình có hai bản tiếng Anh và tiếng Pháp. Trong link download bên dưới chúng tôi xin giới thiệu bản tiếng Anh vì có lẽ là thông dụng và dễ sử dụng hơn với đa phần người Việt Nam chúng ta mặc dù bản tiếng Pháp mới là chính thức. Phần hướng dẫn cơ bản dưới đây chúng tôi cũng xin phép được giới thiệu các chức năng theo thuật ngữ tại bản tiếng Anh

Sau khi cài và khởi động chương trình, người sử dụng nên lưu ý một số điểm cơ bản sau:
1- Khi mới bật lên, chương trình sẽ có các "alert", người dùng có thể đặt chế độ cho nó không hiện lên mỗi khi khởi động. Tuy nhiên theo chúng tôi thì điều này là không nên vì đây không phải alert giới thiệu sản phẩm của nhà sản xuất mà chính là thông báo các hiện tượng thiên văn đang hay sắp diễn ra. Ví dụ như thời điểm này khi bật lên là ngày mùng 5 tháng 4 năm 2012, ngày âm lịch là 15 tháng 3, chương trình sẽ báo "Tomorow: Full moon" (độc giả hãy lưu ý đừng thắc mắc tại sao hôm nay là 15 lại báo ngày mai, vì full moon theo định nghĩa của thiên văn học là chỉ có 1 thời điểm trăng tròn nhất, trong khi lịch của chúng ta là qui ước cho dễ sử dụng, không phải trăng tròn nhất luôn rơi vào đúng đêm 15 âm lịch).
Tiếp theo nếu là lần đầu bạn bật lên, chương trình sẽ hỏi bạn có muốn update thông tin không, hãy chọn là có để update đầy đủ các thông tin liên tục được bổ sung trong thiên văn ngày nay.

2- Chương trình mặc định là chế độ "Solar System mode", trong đó người sử dụng sẽ quan sát thấy trên màn hình của mình là mặt đang không được chiếu sáng của Trái Đất, Mặt Trời ở phía bên kia. Qua đó có thể quan sát vị trí tương đối của Trái Đất với các thiên thể xung quanh, góc nhìn của chúng ta tới các chòm sao .... Để quan sát kĩ các thiên thể khác, tại tab Observation (Alt+O) chọn "Planets and Moons", chọn tên thiên thể bạn sẽ thấy một bảng thông số tương đối chi tiết về nó, ấn "Lock" để đưa nó vào trung tâm màn hình. Người sử dụng cũng có thể làm theo cách đó để tìm kiếm các vệ tinh nhân tạo nổi tiếng nhất của con người trong đó có thể kết tới như Voyager1, New Horizons, Venus Express, kính Hubble ...

3- Để sử dụng chế độ quan sát tương tự các chương trình phổ biến chẳng hạn như Stellarium, chỉ cần ấn vào tab Observation ở thanh phía trên (hay đơn giản là ấn tổ hợp Alt+O), chọn dòng thứ hai là Mode và đổi sang chế độ "Planetarium mode"
Cũng tại tab Observation này, cũng như các chương trình khác người dùng sẽ thấy ngay dòng đầu là "Time and Location" cho phép tùy chỉnh thời gian và vị trí cần quan sát. Lưu ý địa danh được mặc định là Bordeaux của Pháp (nơi chương trình này ra đời), nên bạn nhất thiết phải chỉnh thông số này. Trong các thành phố có sẵn thì Việt Nam chỉ có Hà Nội, nếu người sử dụng đang ở địa phương khác, hãy dùng bản đồ Việt Nam (hoặc Google Maps) để xác định tọa độ của mình và tự điền vào các thông số kinh độ và vĩ độ bên dưới.

4- Hai thanh công cụ nằm ngang phía trên và nằm dọc phía trái, phải là các nút on/off nhiều chức năng của chương trình như người sử dụng thường thấy ở các chương trình tương tự, độc giả có thể dễ dàng tự tìm hiểu các nút này. Ngoài ra còn rất nhiều chức năng khác mà tin rằng người sử dụng sẽ thấy rất thú vị khi được trực tiếp khám phá.

Trên thực tế, chương trình vẫn sẽ gợi ý người dụng nâng cấp chương trình lên thành bản có trả tiền. Nếu người dùng có điều kiện thì có thể trả thêm 6 euro để có bản hoàn thiện với một vài danh mục sao đã bị lược bớt trong bản miễn phí và độ phân giải hình ảnh cao hơn. Tuy nhiên theo chúng tôi đây cũng là những chi tiết nhỏ, bản thân bản miễn phí của chương trình này đã là một công cụ rất tuyệt vời cho người quan sát thiên văn.
VACA xin trân trọng giới thiệu cùng độc giả!

Download: http://www.winstars.net/english/download.html

(Vui lòng ghi rõ nguồn trích dẫn Thienvanvietnam.org khi bạn sử dụng bài viết này)