Từ điển Thiên văn học và Vật lý thiên văn

Từ điển Thiên văn học và Vật lý thiên văn là cuốn sách có lượng tri thức toàn diện nhất từng được biên soạn bởi VACA. Sách được thực hiện dưới dạng từ điển tra cứu theo mục từ, với tổng số gần 2.000 định nghĩa về: các qui ước và đơn vị trong thiên văn học; các thuật ngữ vật lý thiên văn; tên các hành tinh, vệ tinh, hành tinh lùn, sao chổi, tiểu hành tinh; các sao sáng nhất trên bầu trời đêm; các tinh vân và thiên hà nổi bật; các chòm sao trong thiên văn học hiện đại; các nhà thiên văn tiêu biểu; ...

Đây là tác phẩm đã được VACA lên ý tưởng từ năm 2006, sau đó bắt đầu biên soạn từ năm 2013 cho tới khi hoàn thiện và xuất bản lần đầu tại NXB Tri thức vào cuối năm 2016. Cho tới nay (2021), sách đã tiếp tục được bổ sung hoàn thiện hơn để cập nhật được thông tin về những nghiên cứu mới trong thiên văn học thời gian qua.

Sau hai lần in ra sách giấy với tổng số gần 2.000 bản in, sách đã được độc giả yêu khoa học chào đón và đánh giá cao, cũng như nhiều độc giả tiếp tục hỏi về địa chỉ mua sau khi hầu hết sách đã được các nhà phân phối bán hết.

Để tạo điều kiện cho độc giả dễ dàng hơn trong việc tiếp cận lượng thông tin trong sách, nhóm tác giả đã chuyển sách thành dạng ebook và đăng tại Google Play Books.

Hiện nay, độc giả có thể mua và đọc sách trực tiếp trên PC, Androids, iPhone hoặc iPad bằng cách vào Play Books thông qua địa chỉ sau:

https://play.google.com/store/books/details?id=wz8aEAAAQBAJ

Độc giả cũng có thể tìm kiếm cuốn sách bằng cách gõ "Từ điển Thiên văn học và Vật lý thiên văn" (hoặc chỉ "từ điển thiên văn học") vào chức năng tìm kiếm của Play Books.

Để tiện cho việc tra cứu, các mục từ đều được đánh dấu và đưa vào mục lục của sách để độc giả tới thẳng từ cần tra cứu thay vì lật từng trang tới nơi mình cần. Khi đọc trên máy tính, mục lục sẽ hiện ra khi ấn vào ký hiệu ở góc trên bên phải của trang sách. Trong khi đó ở các thiết bị Androids, chỉ cần chạm vào màn hình khi đang đọc sách, các chức năng sẽ hiện lên ở trên cùng và đáy màn hình; mục lục nằm ở ký hiệu góc dưới bên trái (như hình dưới).

Mục lục khi đọc sách tại Google Chrome trên PC.

 

     

Mục lục khi đọc sách trên Androids.

 

Lưu ý cuối cùng: Mặc dù đã hết sức hoàn thiện, nhưng do có quá nhiều định nghĩa (tương đương với quá nhiều mục trong mục lục), nên một số ít khái niệm có định nghĩa đã không được hiển thị trong mục lục. Tuy nhiên, độc giả vẫn có thể dễ dàng tìm thấy những khái niệm đó qua việc di chuyển tới khái niệm gần nó nhất. Chẳng hạn như minh họa trong hình dưới, tuy không tìm thấy "Milky Way" trong danh sách, nhưng nếu ấn vào mục "Miaplacidus" và kéo thêm chút nữa, bạn sẽ tìm thấy Milky Way. Bên cạnh đó, tất nhiên, bạn cũng có thể tìm kiếm thuật ngữ mình cần qua chức năng tìm kiếm từ của Play Books.

Cuối cùng, xin một lần nữa gửi lời cám ơn tới Công ty TNHH Sách và Truyền thông Việt Nam đã hợp tác cùng nhóm tác giả VACA trong lần xuất bản đầu tiên của cuốn sách này vào năm 2016, cũng như lần tái bản của nó vào năm 2018. Cám ơn các độc giả đã dành sự ủng hộ và góp ý nhiệt tình để cuốn sách hoàn thiện cho tới hiện nay.

VACA